Google công bố thuật toán tìm kiếm di động mới "Mobilegeddon"

Google công bố thuật toán tìm kiếm di động mới "Mobilegeddon"

21 / 08 / 2017

Nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào những người tìm kiếm trang web của bạn, thì đây sẽ là một ngày lo lắng cho bạn.

Google đang thay đổi cách thức các trang web xếp hạng của công cụ tìm kiếm và điều đó có thể làm giảm số hạng.

Tất nhiên, công ty tinh chỉnh các thuật toán của nó trên cơ sở hàng ngày như nó chiến đấu với các chuyên gia Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa (SEO) những người cố gắng để chơi hệ thống thay mặt cho khách hàng của họ.

Nhưng đây là một thay đổi lớn - được gọi là "mobilegeddon" bởi một số - được thiết kế để ưu tiên các trang web được tối ưu hóa cho Internet di động.

Google đã đưa ra rất nhiều lời cảnh báo, nói với các nhà phát triển về sự thay đổi trong một bài đăng blog vào tháng Hai và cung cấp một công cụ đơn giản để kiểm tra xem trang web có thân thiện với thiết bị di động hay không.

'Không có động đất'

Công ty tìm kiếm đang cố gắng trấn an chủ sở hữu trang web rằng đây sẽ không phải là một trận động đất làm doanh nghiệp của họ lộn ngược mà là một sự tiến hóa tinh tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia về SEO nói rằng đây có vẻ như là sự thay đổi lớn nhất kể từ năm 2011 - và cho một số sẽ khai quật một số ký ức khó chịu.

Đối với bất kỳ nhà bán lẻ trực tuyến nào, xuất hiện trên trang một trong những kết quả tìm kiếm của Google có thể tạo ra sự khác biệt giữa một doanh nghiệp có lợi nhuận và một nhóm đối với người scrapyard.

Chỉ cần hỏi Jenny Hurren, chủ một cửa hàng bán đồ nội thất tên Out There Interiors chuyên bán các sản phẩm trực tuyến.

Tìm kiếm Google "gương nội thất" và trang web của cô xuất hiện trên trang một - mặc dù được thực hiện bởi một số ít quảng cáo trả tiền và hộp mua sắm của Google, mà Jenny nói là quá đắt cho cô ấy.

Nhưng trong năm 2011 khi Google phát hành bản cập nhật Panda cho công cụ tìm kiếm của nó, thiên tai xảy ra.

Bà nhớ lại: "Chúng tôi đã đi từ vị trí một trang, không ở đâu cả hoặc trang 6 hoặc 7".

"Nó đã có một tác động lớn, chúng tôi gần như bị mất kinh doanh vì sự thay đổi thuật toán đó."

Kể từ đó, cô đã cố gắng phụ thuộc ít hơn vào các kỹ thuật SEO thô, nhiều hơn về các loại PR mà sẽ nhận được các công ty kết nối từ các nguồn chất lượng cao, và do đó tăng thứ hạng tìm kiếm của nó.

Bây giờ cô ấy không hề lo lắng về sự thay đổi mới nhất vì công việc đã được thực hiện để làm cho trang web thân thiện với điện thoại di động.

"Nó nên là tốt cho chúng tôi - trang web của chúng tôi đã sẵn sàng, nhiều đối thủ cạnh tranh của chúng tôi không."

Nhưng Jenny nói rằng cô ấy cũng học được một bài học quan trọng - không hoàn toàn phụ thuộc vào các tìm kiếm của Google vì công việc kinh doanh của cô.

Lần tìm kiếm tiếp theo của tôi là dành cho một chuyên gia "mua giày ngoài trời".

Kiểm tra kết quả

Một kiểm tra nhanh các trang web trên trang kết quả đầu tiên dường như cho thấy rằng hầu hết sẽ vượt qua thử nghiệm di động của Google.

Nhưng khi tôi liên lạc với một công ty tên là Magnus Shoes, chủ sở hữu của ông, ông Simon Drinkwater, đã thừa nhận rằng ông đã có một chút lo ngại khi nghe tin về cập nhật mới nhất của Google.

"Chúng tôi đang ở giữa việc nâng cấp lên một trang web thân thiện với thiết bị di động", ông nói với tôi.

Tôi đã kiểm tra một trang khác trên trang của mình và nhận thấy rằng, vâng, Google đã liệt kê nó là "không thân thiện với điện thoại di động", với văn bản quá nhỏ và các liên kết quá gần nhau để được thoải mái đọc trên điện thoại.

Ông Drinkwater nói ông sẽ lo ngại nếu trang này trượt khỏi trang một trong những kết quả tìm kiếm, nhưng không nghĩ rằng nó sẽ có những hậu quả nguy hiểm đến tính mạng của một doanh nghiệp mà không giống như Out There Interiors, không phải là sinh ra trên internet.

"Chúng tôi có hàng ngàn khách hàng trung thành biết họ đang ở đâu."

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng việc giành được các khách hàng mới sẽ rất khó khăn nếu không có vị trí nổi bật trong việc tìm kiếm giày ngoài trời.

Động thái của Google trong việc làm cho các khả năng di động trở nên quan trọng hơn trong việc xếp hạng tìm kiếm dường như rất nhạy cảm khi điện thoại của chúng tôi trở thành con đường chính để tìm kiếm hàng hoá và dịch vụ trực tuyến.

Tuy nhiên, trong vài tuần tới chúng ta có thể mong đợi những tiếng kêu đau đớn từ những người mà thuật toán tìm kiếm toàn năng dường như không xứng đáng.

Và, chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Châu Âu cáo buộc Google lạm dụng sự thống trị của nó, đây sẽ là một minh chứng cho vai trò quan trọng của công ty California trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu.

Rory Cellan-Jones, Tin tức BBC