Data Mining là một trong số các lĩnh vực quan trọng nhất của công nghệ. Đóng vai trò lớn trong quá trình phân tích dữ liệu. Data Mining giúp các cá nhân, doanh nghiệp có thể đưa ra dự đoán về những xu hướng mới và dự kiến kế hoạch trong tương lai. Cùng Nam Việt tìm hiểu về những lợi ích mà công nghệ này mang lại cho người sử dụng qua bài viết dưới đây nhé.
Data Mining là gì?
Quá trình khai phá dữ liệu của Data Mining được diễn ra với công nghệ tính toán tiên tiến không chỉ giới hạn trong việc trích xuất dữ liệu mà còn được sử dụng để chuyển đổi, làm sạch, tích hợp dữ liệu và phân tích mẫu.
Data mining được xây dựng theo các bước liên kết và nằm trong một thể thống nhất. Quy trình các bước xây dựng Data mining được triển khai theo 07 bước quan trọng:
Bước 01: Làm sạch dữ liệu – Trong bước này, dữ liệu được làm sạch để đảm bảo không có tạp âm hay có những bất thường trong dữ liệu.
Bước 02: Tích hợp dữ liệu – Trong quá trình tích hợp dữ liệu, nhiều nguồn dữ liệu sẽ kết hợp lại thành một.
Bước 03: Lựa chọn dữ liệu – Dữ liệu được trích xuất từ cơ sở dữ liệu
Bước 04: Chuyển đổi dữ liệu – Trong bước này, dữ liệu sẽ được chuyển đổi để thực hiện phân tích tóm tắt hay triển khai các hoạt động tổng hợp.
Bước 05: Khai phá dữ liệu – Trong bước này, chúng tôi trích xuất dữ liệu hữu ích từ nhóm dữ liệu hiện có.
Bước 06: Đánh giá mẫu – Chúng tôi phân tích một số mẫu có trong dữ liệu
Bước 07: Trình bày thông tin – Trong bước cuối cùng, thông tin sẽ được thể hiện dưới dạng cây, bảng, biểu đồ và ma trận.
Hình ảnh minh họa các bước quan trọng để triển khai Data Mining
Từ đánh giá và những ứng dụng thực tế của users (người sử dụng), Data Mining được lựa chọn triển khai rất nhiều trong thực tế. Nam Việt Corp là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ này vào các sản phẩm và dịch vụ đang kinh doanh.
Ứng dụng Data Mining trong các sản phẩm – dịch vụ tại Nam Việt Corp
Ứng dụng Data Mining trong lĩnh vực viễn thông
Data Mining giúp Nam Việt phân tích, đưa ra chiến lược về đặc điểm nhân khẩu học để từ đó dự đoán hành vi của khách hàng. Từ những phân tích này, Nam Việt điều chỉnh dịch vụ như: Các gói cước dịch vụ, thay đổi kịch bản dịch vụ, chính sách tư vấn và chăm sóc khách hàn, … Nhằm gia tăng lòng trung thành của khách hàng đồng thời đưa ra những chiến lược định giá phù hợp.
Ví dụ điển hình:
Dịch vụ chăm sóc khách hàng thực tế, với mô hình test cuộc gọi, đưa ra những tình huống, đưa ra những vấn đề – giải pháp khách hàng, điều chỉnh cách thức đối thoại với khách hàng, phân loại và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng.
Từ giai đoạn triển khai tổng đài chăm sóc khách hàng chưa tích cực tới giai đoạn khách hàng ủng hộ và chuyển hướng trao đổi tích cực. Nam Việt cũng tiếp nhận và có những chiến lược mục tiêu, điều chỉnh phù hợp theo hành vi, độ tuổi, đối tượng, giới tính, nhân khẩu học hay tâm lý.
Hình ảnh minh họa tổng đài chăm sóc khách hàng
Ứng dụng Data Mining trong lĩnh vực Marketing và kinh doanh
Data Mining giúp Nam Việt phân tích dữ liệu khách hàng, phân tích nhu cầu của thị trường để hiểu về sản phẩm – dịch vụ, từ đó có những chiến dịch marketing và kinh doanh phù hợp nhất.
Nam Việt đang triển khai và đẩy mạnh hợp tác các dự án phim giải trí và các dự án về du lịch nhằm đáp ứng đầy đủnhu cầu thị trường, hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Ví dụ điển hình:
Tổng đài du lịch Việt Nam: Data Mining giúp thu thập và đưa ra những gợi ý đúng nhu cầu của khách hàng, góp phần tăng trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Ứng dụng công nghệ đã nhanh chóng đánh giá, phân tích được hành vi khách hàng từ đó đưa ra những gợi ý hành động của khách hàng.
-> Tổng đài du lịch Việt Nam xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng với tỉ lệ thành công cao hơn.
Hình ảnh minh họa phân tích hành vi tiêu dùng
Việc áp dụng công nghệ, các ứng dụng của khoa học công nghệ vào sản phẩm – dịch vụ đã tạo nên những lợi ích vượt trội. Công nghệ sẽ không ngừng phát triển, các doanh nghiệp đang tích cực đón nhận và thích nghi, đưa vào ứng dụng thực tế phù hợp.
Nguồn thông tin: Sưu tầm, tổng hợp và biên tập.